ถั่วเหลืองพันธุ์ที่ใช้ ” Xtend®” รุ่นแรกออกสู่ตลาดในบราซิล

  •  
  •  
  •  
  •  

โดย…ดร.นิพนธ์ เอี่ยมสุภาษิต

บริษัทวิจัยด้านการเกษตรของบราซิล (Brazilian Agricultural Research Corporation – Embrapa) และ Fundação Meridional ได้เปิดตัวถั่วเหลืองพันธุ์แรกที่ใช้เทคโนโลยี Xtend® (XTD) ในบราซิลเพื่อเฉลิมฉลอง 49 ปีของ Embrapa ถั่วเหลืองพันธุ์ BRS 2553XTD และ BRS 2558XTD มีความทนทานต่อสารกำจัดวัชพืชไกลโฟเสตและไดแคมบา ซึ่งจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใช้ร่วมกับเทคโนโลยี Intacta 2Xtend® (I2X)

BRS 2553XTD จะผลิตฝักมากขึ้นทำให้มั่นใจได้ถึงผลผลิตที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีความทนทานต่อโรคโคนเน่าที่เกิดจากเชื้อ Phytophthora (Phytophthora root rot) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อก่อโรคในดินทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ และทนทานต่อโรคแคงเกอร์ของลำต้น(stem canker) โรคตากบ (frog eye spot)และโรคใบด่างถั่วเหลือง(common soybean mosaic) ทนทานต่อโรคราแป้ง(powdery mildew)ในระดับปานกลาง และทนทานต่อโรคลำต้นตายจากเชื้อไวรัส(stem necrosis virus)

BRS 2558XTD มีศักยภาพในการให้ผลผลิตโดยเฉลี่ยที่สูงกว่า 5,000 กิโลกรัมต่อเฮกตาร์ (800 กิโลกรัมต่อไร่) และทนทานต่อโรคโคนเน่าที่เกิดจากเชื้อ Phytophthora โรคแคงเกอร์ของลำต้น และโรคใบด่างถั่วเหลือง ทนทานปานกลางต่อโรคตากบ BRS 2558XTD มีปริมาณโปรตีนเฉลี่ยประมาณร้อยละ 40 ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์

ครับ บ้านเราเห็นมีข่าวว่าจะส่งเสริมให้ปลูกถั่วเหลือง แล้วเราจะใช้พันธุ์อะไรที่ให้ผลผลิตสูงถึง 800 กิโลกรัมต่อไร่

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.embrapa.br/busca-de-noticias/-/noticia/70295911/first-soybean-cultivars-with-xtend-technology-by-embrapa-and-meridional-foundation-hit-the-market