ฟอร์ดนำจิตอาสานับร้อย “จัดการน้ำพลังงานแสงอาทิตย์”

  •  
  •  
  •  
  •  

ฟอร์ด ประเทศไทย นำอาสาสมัครฟอร์ด พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชน ร่วมกิจกรรม Ford Global Caring Month ซึ่งเป็นเดือนแห่งการทำกิจกรรมเพื่อสังคมของอาสาสมัครฟอร์ดทั่วโลก ด้วยการสานต่อโครงการจัดการน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ Water Go Green ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ปีนี้ ฟอร์ดนำอาสาสมัครร่วมแรงร่วมใจทำโครงการให้กับโรงเรียนบ้านแก่งหวาย อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองได้รับการสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการจากกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ฟันด์ (Ford Motor Company Fund)

ฟอร์ด ประเทศไทย ร่วมมือกับ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ส่วนราชการอำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง นำทีมอาสาสมัคร จากสำนักงานฟอร์ด ประเทศไทย โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง หรือ เอฟทีเอ็ม และ ผู้จำหน่ายฟอร์ด เอก กรุ๊ป ในจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ร่วมกับครู นักเรียน และคนในชุมชนกว่า 100 คน ก่อสร้างถังเก็บน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก จำนวน 2 ถัง และติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กับโรงเรียนบ้านแก่งหวาย อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นชุมชนที่ยังขาดแคลนแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภค

นอกจากนี้ อาสาสมัครฟอร์ดและคณะสื่อมวลชนยังได้แสดงพลังจิตอาสา ด้วยการปลูกพืชผักออแกนิค เพื่อเป็นอาหารกลางวันในโรงเรียน โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการขุดดิน ผสมดินปลูก และการนำมาปลูกลงดิน เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนใส่ใจและเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชน และยังช่วยให้พื้นที่แห้งแล้งกลับมาอุดมสมบูรณ์ พร้อมเรียนรู้การทำปุ๋ยหมัก สำหรับใช้ในแปลงผัก และสารไล่แมลง เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ให้กับโรงเรียนและชุมชน เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนและชุมชนใส่ใจและเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังช่วยให้พื้นที่แห้งแล้งกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

[adrotate banner=”3″]

นางสาวศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า ฟอร์ดเล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งในด้านการอุปโภคบริโภคและเกษตรกรรม เราจึงได้นำอาสาสมัครฟอร์ดออกมาแสดงพลังจิตอาสา ในโครงการจัดการน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ Water Go Green ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมหลักด้านการอนุรักษ์ทรัพยากร “น้ำ” ที่อาสาสมัครฟอร์ด ในประเทศไทย ได้ร่วมมือร่วมใจทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Ford Global Caring Month ที่อาสาสมัครฟอร์ดทั่วโลก จะออกมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมพร้อมๆ กันทั่วโลก เพื่อเป็นการสร้างสัญลักษณ์ให้คนทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับการทำสิ่งที่ดีคืนกลับให้กับสังคม

ด้านนางณัฐชานันท์ ทิพยมนตรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแก่งหวาย กล่าวว่า “โรงเรียนขอขอบคุณ ฟอร์ด ที่เล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำ โครงการ Water Go Green เป็นประโยชน์กับโรงเรียนของเรามาก เพราะนอกจากจะทำให้การจัดการน้ำภายในโรงเรียนของเราดีขึ้นแล้ว ยังทำให้เรามีน้ำเพื่อไปต่อยอดในโครงการปลูกผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ นำมาใช้ในโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน และนำพืชผักที่มีมาแปรรูปสร้างรายได้เพิ่มเติมได้อีกทาง ซึ่งเราสัญญาว่าจะดูแลรักษาสิ่งที่เราได้รับน้ำใจจากฟอร์ดในวันนี้อย่างดี และ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากความมุ่งมั่นในการรักษาความเป็นผู้นำด้านการผลิตยานยนต์คุณภาพ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อันชาญฉลาด ฟอร์ดยังมีเจตนารมณ์หลักในการมุ่งเดินหน้าเปลี่ยนวิถีการขับเคลื่อนสังคม ด้วยการทำกิจกรรมที่คืนสิ่งดีๆ สู่สังคม ด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนที่ฟอร์ดเข้าไปดำเนินธุรกิจ พร้อมช่วยเหลือ อนุรักษ์ และปรับปรุงสภาพสิ่งแวดล้อม อีกทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชมอย่างยั่งยืนตอบแทนสังคมอย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมภายใต้โครงการ Ford Global Caring Month ของอาสามัครฟอร์ดทั่วโลก มีมาตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งอาสาสมัครฟอร์ดทั่วโลก ได้ใช้เวลาในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมไปกว่า 1.5 ล้านชั่วโมงใน 50 ประเทศทั่วโลก ส่วนสำหรับในประเทศไทย ฟอร์ด เล็งเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งในด้านการอุปโภคบริโภค และเกษตรกรรม จึงได้ดำเนินโครงการเพื่อสังคมเกี่ยวกับน้ำ รวม 3 กิจกรรม คือ โครงการ Water Go Green, Water Go Clean และ Water Go Life เพื่อขยายขอบเขตกิจกรรมเพื่อสังคมเกี่ยวกับน้ำในรูปแบบต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของแต่ละพื้นที่ ตลอดเดือนกันยายนในปีนี้ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการ Ford Global Caring Month ในประเทศไทย จากกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ฟันด์ (Ford Motor Company Fund)