วัดกึ๋นฝีมือ”เยี่ยม”รักษาการผู้ว่า กยท.คนใหม่ เมื่อ”ฉัตรเฉลิม”ยังอยู่

  •  
  •  
  •  
  •  

โดย…ดลมนัส  กาเจ

                                                                      ภาพจาก : เพจการยาง 

       “คุณเยียม อดีตCEOตลาดร่วมทุน IRCO ที่เป็นเสือกระดาษมาตั้งแต่ก่อตั้งแล้ว ทำงานกันแบบปวันๆ ไม่ค่อยได้เห็นว่า ได้ช่วยเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม”

          พลันที่มติที่ประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) ที่มี พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธาน เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561ให้ นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ กรรมการ กยท. ผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด (IRCO) ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการ ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท)  แทน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ที่บอร์ด กยท.แต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาการแทนผู้ว่าการ กยท.เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561

          ทั้งนี้ว่ากันว่า นายธนวรรธน์ ขอออกจากตำแหน่งรักษาการผู้ว่าฯ กยท. เนื่องจากที่กังวลว่าการทำงานจะไม่เต็มประสิทธิภาพ  เพราะมีงานอื่นต้องรับผิดชอบหลายอย่างนั้น ปรากฏว่าคนระดับแกนในวงการของชาวสวนยางวิภากวิจารณ์ต่างๆนาๆ พอสรุปได้ว่า เป็นการแก้ปัญหาในลักษณ์ที่เกาไม่ถูกที่คัน บางก็ว่านานธรวรรธน์ ถูกบีบ ขณะที่บางคนมองว่า การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง คือ ตำแหน่งประธานบอร์ด กยท.ของ พลเอกฉัตรเฉลิม นั่นแหละที่ควรปรับมากกว่า

           นายอุทัย  สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) ได้สะท้องถึงการแต่งตั้ง นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการ กยท.แทนนายธนวรรธน์ พลวิชัย ว่า ในฐานะประธาน สยยท.มีความใม่สบายใจเป็นอย่างมาก ที่บอร์ด กยท.ได้มีการแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าคนใหม่ทั้งๆที่คนเก่ายังใม่ใด้ทำงานเลย เพรียงแต่ออกมาให้ข่าวกับสื่อว่า จะปฎิรูปยางอย่างใรให้ราคายางดีขึ้น ฟังแล้วเขัาท่าดี แม้แต่ นายสมคิด จตุพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายกฤษฎา  บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่างออกมาเชียรใหักำลังใจแนวคิดของ นายธนวรรธ์ แต่ยังใม่ถึง 1 เดือน พอประเทศไทยโดน พายุฝนถล่มอย่างมืดฟ้า มัวดิน ก็ได้พัดพาตำแหน่งรักษาการผู้ว่า  กยท.ของ นายธนวรรธ์ ไปด้วย

            “คุณเยียม อดีตCEOตลาดร่วมทุน IRCO ที่เป็นเสือกระดาษมาตั้งแต่ก่อตั้งแล้ว ทำงานกันแบบรัปทานเงินเดือนกันไปวันๆใม่ค่อยเห็นว่าได้ช่วยเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม ตามที่ใด้ไปเซ็นสัญญากันทีเกาะบาหลี ที่เรียกกันว่าบาหลีเร็คคูเลชั่น ใชัอตกลงกันชัดเจน แต่ในเวลาลงปฎิบัติต่างคนต่างใม่เป็นไปตามช้อตกลงตัวไว้” นายอุทัย กล่าว

           ประธาน สยยท.กล่าวอีกว่า เหตุที่มีการเปลี่ยนรักษาการผู้ว่าในครั้งนี้ ควรแถลงให้ทุคนสบายใจใม่ควรเป็นความลับ เพราะจะใด้ทราบว่าเกิดอะใรขึ้นใน กยท. ที่มีหลายคนวิจารณ์ว่า เหมือนผู้บริหารซ้ำเติมราคายางที่ขายอยู่ในตลาดล่วงหน้า เพราะขาดความน่าเชื่อถือ ในการบริหารงานของบอร์ด กยท. ถ้าภาวะขาดความเชื่อมั่น ราคายางก็จะตกลงมาอีก จึงข้องใจว่าสาเหตุมาจากอะใร เพราะเพิ่งแต่งตั้งมายังไม่ถึงเดือน

          ขณะที่นายเพิก เลิศวังพง อดีตประธานชุมนุมหสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย มองว่า การแก้ปัญหาราคายางพารา หลักๆก็คือการบริหารจัดการของไทยนี่แหละดีที่สุด เพราะวันนี้ก็ยังคงเหนื่อยกันต่อ เพราะแม้ว่า บอร์ด กยท. ทีมที่มาใหม่ และดีกว่าเก่า  แต่ก็ต้องชดเชย และแก้ปัญหากับเรื่องเลวร้าย ที่ชุดเก่าทำไว้ และยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปอีกนานพอสมควร

          “ตอนนี้มีการปรับคณะกรรมการบริหาร กยท.ใหม่ แต่ประธานบอร์ดยังเป็นคนเดิม คือพลเอกฉัตรเฉลิม  เฉลิมสุข ซึ่งฝีมือการบริหารจัดการก็รู้ๆกันอยู่ว่าระดับไหน  ถ้าเป็นที่อื่น ถ้าเปลี่ยนทีมทำงานออกไปขนาดนี้ โดยมโนสำนึก ควรแสดงออกมาให้สังคมชาวยางได้รับรู้บ้างแล้ว แต่นี่ความรับผิดชอบ ในความผิดพลาดยังไม่กระเด็นออกจากปากสักคำ  แถมยังกอดเก้าอี้ไว้แน่น เหนียวหนึบยิ่งกว่ากาวยางชั้นดี ที่จริงต้องเปลี่ยนประธานบอร์ดด้วย” นายเพิก กล่าว

[adrotate banner=”3″]

           เขา บอกว่าด้วย การปรับคณะกรรมบริหาร กยท.ใหม่ แต่ประธานบอร์ด อยู่เหมือนเดิม พอจะเดาอนาคตออกว่า การแก้ปัญหาราคายางจะเป็นอย่างไร  สุดท้ายจากการเปลี่ยนบอร์ดแบบไมเนอร์เชนจ์ บวกลบคูณหารแล้ว ไม่มีอะไรเป็นปัจจัยที่หวือหวาพอ ที่จะทำให้ราคาดีดขึ้นมาได้

           กระนั้นนายเพิก บอกว่า ไหนๆก็ไหนแล้ว ก็พร้อมจะร่วมมือ เพื่อให้สถานการณ์ราคายางดีขึ้น พร้อมถ้าว่า ถ้าใครไม่เชื่อ ในสิ่งที่พูดไป  ให้ก็อปปี้ข้อความนี้ไว้ แล้วมารอดูกัน วันนี้ของปีหน้าว่าเป็นไปตามที่เขาคาดการณ์ไว้หรือไม่?  พร้อมทิ้งท้ายว่า  “ถ้าเป็นเรื่องยาง ผมมองเห็นอนาคตครับ!”

           ต้องจับตาดูว่า สถานการณ์ราคายางพารา ภายใต้การบริหารของ  “เยี่ยม ถาวโรฤทธิ์” ในฐานะรักษาการ ผู้ว่า กยท.ที่มี “พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข” ในฐานะประธานบอร์ด กยท.ว่าจะเป็นอย่างที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่อย่างไร ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป