ถกหาแนวทางเกษตรกรกับช้างป่าอยู่ด้วยกันที่ท่าตะเกียบ

  •  
  •  
  •  
  •  

      นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมประชาคมหมู่บ้าน เพื่อจัดทำแผนขับเคลื่อนโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น และเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมาย เข้าร่วม ณ ตลาดร้อยร้าน อำเภอท่าตะเกียบ ตำบลท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา

      มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังข้อมูลความต้องการปรับเปลี่ยนและพัฒนาอาชีพของเกษตรกรเพื่อลดผลกระทบจากภัยช้างป่า รวมทั้งปัญหา อุปสรรคของเกษตรกรในพื้นที่หมู่บ้านคชานุรักษ์ และหมู่บ้านขยายผล รวม 9 หมู่บ้าน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการบูรณาการกำหนดแผนปฏิบัติงานการขับเคลื่อนโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และเป็นไปตามความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ อำเภอท่าตะเกียบ แบ่งเขตการปกครอง ประกอบด้วย 2 ตำบล 44 หมู่บ้าน พื้นที่รวม 677,500 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่การเกษตรจำนวน 308,708 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 45.56 ของพื้นที่ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากช้างป่า จำนวน 473 ไร่ เกษตรกร 150 ราย พื้นที่การเกษตรที่มักได้รับผลกระทบจากช้างป่า ได้แก่ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชที่นิยมปลูกในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นหนึ่งในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออก