ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมขังในสวนส้มโอทับทิมสยาม

  •  
  •  
  •  
  •  

ตอนนี้พายุโซนร้อน “ปาบึก” ก็ได้อำลาจากไทยไปหลายวันแล้ว แต่ก็ได้รอยจารึกแห่งความปวดร้าวให้กับเกษตรกร โดยใน จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นศูนย์กลางการถล่มของพายุโซนร้อน “ปาบึก” ในครั้งนี้ เบื้องต้นเสียหายด้านพืชในพื้นที่ 23 อำเภอ 125 ตำบล 1,525 หมู่บ้าน จำนวนเกษตรกรประสบภัย 121,053 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรคาดว่าจะเสียหาย 125,931 ไร่ จำแนกเป็นนาข้าว คาดว่าจะเสียหาย 27,207 ไร่ พืชไร่คาดว่าจะเสียหาย 3,573 ไร่ พืชสวนและอื่นๆ คาดว่าจะเสียหาย 96,151 ไร่ อยู่ระหว่างการรับแจ้งความเสียหายจากเกษตรกร และให้เจ้าหน้าที่ทำการสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง กรณีเสียหายสิ้นเชิง

วันก่อน น.ส.เบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ได้ลงพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายชัยวัฒน์ สิทธิบุศย์ ที่ปรึกษากรมพัฒนาที่ดิน นายถวิล มั่งนุ้ย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 11 นายจำเริญ นาคคง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราช นายปัญญา ใจสมุทร ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินภูเก็ต ผู้อำนวยการสถานี ผู้อำนวยการกลุ่มหัวหน้าฝ่าย และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 11 เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสถานีพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราช ศูนย์ราชการนาสาน อ. พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช

จากนี้ไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจหมอดินอาสาที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ณ บ้านนายปาน ชูพันธ์ หมอดินอาสาประจำตำบลบางจาก โดยมีหมอดินอาสาในพื้นที่อำเภอเมืองร่วมให้การต้อนรับ ก่อนที่จะเดินทางไปศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ของอ.ปากพนัง หมู่ที่ 13 ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง และบ้านวัวหลุง หมู่ที่ 5 ต.ควนชุม อ.ร่อนพิบูลย์

ทั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้นำชุมชน เกษตรกร และหมอดินอาสาที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ รวมทั้งปรึกษาหารือแนวทางการสำรวจออกแบบงานจัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยามอีกด้วย