การแก้ไขยีนด้วย CRISPR หยุดการขยายจำนวนเชื้อไวรัสโควิดในเซลล์มนุษย์ที่ติดเชื้อแล้ว

  •  
  •  
  •  
  •  

โดย…ดร.นิพนธ์ เอี่ยมสุภาษิต

     เป็นการก้าวที่สำคัญในการสู่การรักษา COVID-19 และการระบาดใหญ่ (pandemic) ของไวรัสในอนาคต นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์มะเร็ง Peter MacCallum (Peter Mac) และสถาบัน Peter Doherty สำหรับการติดเชื้อและภูมิคุ้มกัน (Doherty Institute) ในออสเตรเลีย ได้ค้นพบวิธีที่จะหยุดยั้ง ไวรัส SARS-CoV-2 (COVID-19) จากการขยายจำนวนในเซลล์มนุษย์ที่ติดเชื้อ

       ความก้าวหน้านี้มาจากการวิจัยของ Peter Mac ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2562 โดย Dr. Mohamed Fareh และ Professor Joe Trapani ที่แสดงให้เห็นว่า การแก้ไขยีนด้วย CRISPR สามารถใช้กำจัด RNA ที่ผิดปกติซึ่งกระตุ้นให้เกิดมะเร็งในเด็กได้

       และได้ร่วมกับศาสตราจารย์ Sharon Lewin ผู้อำนวยการสถาบัน Doherty และ Dr. Wei Zhao ได้ใช้วิธีการเดียวกันนี้ในการยับยั้งการขยายจำนวนของไวรัส SARS-CoV-2 และ ไวรัสกลายพันธุ์ต่างๆ ในหลอดทดลอง

       ทีมวิจัยได้ใช้ CRISPR-Cas13b ซึ่งจับกับ RNA เป้าหมายและทำให้จีโนมของไวรัสบางส่วนเสื่อมลง ซึ่งเป็นส่วนจำเป็นต่อการขยายจำนวนในเซลล์ ทีมที่ทำงานร่วมกันจะทำการทดสอบต่อในสัตว์ทดลองและสุดท้ายคือการทดลองทางคลินิก

       ศาสตราจารย์ Lewin ระบุว่า การป้องกันการระบาดใหญ่มุ่งเน้นไปที่การฉีดวัคซีนป้องกัน แต่ความจำเป็นในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงเป็นเรื่องเร่งด่วน

        Dr. Fareh กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าแนวทางที่กล่าวมานี้สามารถนำมาใช้ได้กับไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ และจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับวิธีการรักษาในปัจจุบัน

        ครับ เป็นโรคระบาดใหม่ ก็ต้องทำความรู้จัก เรียนรู้ และหาวิธีป้องกันและรักษาซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ช่วงนี้ก็รู้จักป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดครับ

       อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.petermac.org/news/discovery-points-targeted-treatment-covid-19