สุดยอดผลไม้ไทย ประโยชน์ดี ๆ มากมาย

  •  
  •  
  •  
  •  

ฤดูกาลผลไม้ไทยนานาชนิด ก็ออกผลมาให้คนไทยได้ลิ้มชิมรสหวานสดชื่นกันอีกครั้ง เรามาดูประโยชน์ดี ๆ ของสุดยอดผลไม้ไทย ชนิดต่าง ๆ มาฝากกัน ผลไม้ชนิดไหนมีประโยชน์ที่เหมาะสมกับร่างกายของคุณเราพร้อมกันมังคุด ถือเป็นราชินีผลไม้เลยก็ว่าได้สำหรับผลไม้ชนิดนี้ มังคุดเป็นผลไม้ที่มีกลีบเลี้ยงติดอยู่ด้านบนตรงหัวขั้ว มีลักษณะคล้ายมงกุฎ เนื้อด้านในมีสีขาวหอมน่าทาน ประโยชน์ของมังคุดมีหลากหลายมากมาย อาทิ ในส่วนของเนื้อมังคุดที่นอกจะรับประทานแบบสด ๆ แล้วยังนำไปประกอบเป็นอาหารคาวหวานได้หลากหลายชนิด ซึ่งเนื้อมังคุดมีกากใยสูง ช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดี นอกจากนี้ยังมีเกลือแร่และวิตามินชนิดต่าง ๆ เช่นแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ส่วนเปลือกมังคุดก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะมีสารแทนนิน แซนโทนที่มีฤทธิ์สมานแผลให้หายอักเสบได้อีกด้วย

เงาะ  ผลไม้เมืองร้อนที่นิยมปลูกกันทางภาคใต้และภาคตะวันออกของประเทศไทย ซึ่งสายพันธุ์ของเงาะที่คนไทยมักจะคุ้นเคยรู้จักกันดี เช่น  เงาะโรงเรียน  สีทองและสีชมพู หลายคนมักจะคิดว่าเงาะเป็นผลไม้รสชาติหวานซึ่งอาจจะไม่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายเท่าที่ควร แต่จริง ๆ แล้วเงาะมีประโยชน์หลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส รวมถึงช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ในร่างกาย เช่นแผลในช่องปาก แก้อาการท้องร่วง ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในร่างกายได้อีกด้วย 
ลิ้นจี่  ผลไม้เปลือกสีแดงอยู่ในสายพันธุ์เดียวกับลำไย ในประเทศไทยเราจะเห็นการปลูกลิ้นจี่ทางภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่ มีหลากหลายสายพันธุ์ที่เรารู้จักเช่น จักรพรรดิ  ฮงฮวย และอื่นๆ  ลิ้นจี่นอกจากจะมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญ รวมถึงยังมีกรดไขมันที่สำคัญต่อร่างกายอีกมากมายเช่น กรดไลโนเลอิก กรดโอเลอิก ฯลฯ ประโยชน์ของลิ้นจี่ก็มีมากมายไม่แพ้ผลไม้ชนิดอื่น อาทิ มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งเต้านม ช่วยแก้อาการคัดจมูกและไอเรื้อรังได้ดี รวมถึงการช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารอีกด้วย แต่ถึงแม้ลิ้นจี่จะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ แต่แนะนำกินในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะในลิ้นจี่มีสารที่ทำให้เกิดอาการร้อนในได้ง่ายมาก เช่นเดียวกับลำไย ที่เราชื่นชอบกันสละ เป็นผลไม้ที่มาพร้อมรสชาติหวานอมเปรี้ยวเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และมีกลิ่นหอมเฉพาะไม่เหมือนใคร  ในประเทศไทยเราจะพบกับสายพันธุ์ต่างๆ มากมาย อาทิ สละเนินวง (สีส้มอมน้ำตาลผลท้ายเรียว) สละหม้อ (ผลยาวแหลมเปลือกสีแดง) และสละสุมาลี (ผลป้อมกลม) ฯลฯ  สละเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงหลอดเลือดและลดการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูกได้ดี นอกจากนี้ในเนื้อสละยังมีสรรพคุณในการขับเสมหะอีกด้วย ข้อดีอีกหนึ่งข้อสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักได้ดีทีเดียวนะ

ทุเรียน  เป็นราชาผลไม้ของไทย เป็นผลไม้กลิ่นเฉพาะตัว มีรสชาติหวานมัน สายพันธุ์ของทุเรียนมีมากมายแต่ที่คนไทยมักนิยมก็คือ หมอนทอง กระดุมทอง ก้านยาวและชะนี  ซึ่งหลายคนอาจกลัวการกินทุเรียนเพราะเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นแรง แถมยังมีน้ำตาลสูงอีกต่างหาก แต่จริง ๆ แต่การกินทุเรียนก็ยังมีประโยชน์แฝงอยู่อีกมากมายที่เราอาจยังไม่รู้ เช่น กินเนื้อทุเรียนช่วยแก้อาการของโรคที่เกิดจากผิวหนัง ช่วยขับถ่ายพยาธิได้ดี สำหรับเปลือกทุเรียนก็ให้ประโยชน์ในเรื่องของการรักษาโรคคางทูม รักษาแผลพุพอง และยังช่วยในการขับไล่ยุงและแมลงได้อีกด้วย

ที่มา :tescolotus.com
ผู้เรียบเรียง:Fasai Jomjai