อ.ช่างยนต์กลับตัว ทำเกษตรยึดหลักพอเพียง ในหลวง ร.9 สร้างความกินดีอยู่ดี

  •  
  •  
  •  
  •  

นายธีร์ธวัช เปิดเผยว่า หลังจากที่ค้นพบว่าตัวเองชอบชีวิตเกษตรกรมากกว่าการเป็นครู จึงตัดสินใจลาออกแล้วใช้เงินก้อนหนึ่งทำฟาร์มหมู เพราะคิดว่าน่าจะได้กำไรเร็วและกำไรมาก สุดท้ายด้วยความที่ศึกษามาไม่พอ จึงเกิดโรคระบาดหมูในฟาร์ม จึงขาดทุนย่อยยับกว่า 1 ล้านบาท เวลานั้นรู้สึกหดหู่และท้อจึงได้มานั่งทบทวนว่าจะทำอะไรต่อไป จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงจากสารคดีเรื่องเกษตรพอเพียงจากทีวี จึงเดินเข้าไปนั่งชมแล้วจึงรู้ว่า ที่พลาดไปเพราะไม่รู้จักพอเพียง ไม่ทำจากเล็กๆ ให้มั่นคงแล้วค่อยขยายใหญ่ จึงฮึดสู้อีกครั้งโดยตั้งปณิธานว่าจะทำเกษตรแบบพอเพียงตามพระราชดำริของในหลวง ร.9 จะทำให้สำเร็จ เพื่อให้เป็นสวนต้นแบบ หรือเป็นที่เรียนรู้ให้กับชาวตำบลห้วยยางขาม หรือชาวบ้านอื่นๆ ที่สนใจ

ดังนั้น ด้วยพื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่ แบ่งเป็นขุดบ่อเพื่อให้เก็บน้ำ และเลี้ยงปลาเศรษฐกิจ เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาบึก ปลาสวาย เพื่อสร้างรายได้หมุนเวียนในแต่ละวัน ไร่นาสวนผสม มีทั้งต้นมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม ต้นผักหวาน ผักสวนครัว ในขณะเดียวกันก็เลี้ยงเป็ดพันธุ์ไข่กากีแคมป์เบลล์อีก 500 ตัว ทำได้ไม่กี่เดือนก็สามารถสร้างราย เฉพาะไข่เป็ดสด และไข่เป็ดแปรรูป เป็นไข่เค็มใบเตยอย่างเดียว มีเงินหมุนเวียนประมาณวันละ 1,500 บาท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอันดับแรก

ส่วนไร่นาสวนผสม ต้องรอให้มีการติดดอกออกผลตามฤดูกาล เมื่อทำสำเร็จในเบื้องต้นแบบนี้จึงอยากจะทำให้สวนพอเพียง เป็นสวนต้นแบบใช้ชาวบ้านในตำบลห้วยยางขาม หรือชาวบ้านที่อื่นๆ ได้มาศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้สร้างรายได้ สร้างโอกาสให้ครอบครัว ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับชีวิต.

ที่มาข้อมูล : ไทยรัฐ