เอกชนปิ๊ง “เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ”งานวิจัย มก.นำต่อยอดเพื่อการค้า

  •  
  •  
  •  
  •  

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมถ่ายทอดนวัตกรรม และให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัย “ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ” ให้แก่ภาคเอกชนนำไปต่อยอดเพื่อการค้า และจะทำพิธีลงนาม MOU อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นี้

      หลังจากที่ รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย   เกษตรศาสตร์ ประสบความสำเร็จจากการวิจัยและพัฒนาเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ อาทิ แก้ว ช้อน ถ้วย และ จาน เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถรับประทานอาหารได้ด้วยตนเองในชีวิตประจำวัน แม้กล้ามเนื้อมือและแขนอ่อนแรงก็ตาม แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของนักออกแบบ พยาบาลวิชาชีพ นักกายภาพบำบัด และนักอาชีวบำบัด ที่สำคัญยังได้นำไปทดลองใช้กับผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้อมือและแขน และได้จดสิทธิบัตรการออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมองว่าประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ในปี 2564 นี้

       สำหรับชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุที่ว่านี้ ถือเป็นอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่ออกแบบใหม่ในทุกองค์ประกอบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางกายภาพ อย่าง อุปกรณ์สีเขียวอ่อน จะทำให้มองเห็นอาหารได้ชัดเจนขึ้น เพราะมีความโดดเด่นออกมาจากภาชนะ หรือฐานของชามมีความเอียง เพื่อให้ง่ายต่อการตักอาหาร ที่ทีมผู้วิจัยได้คิดค้น “สคูน” หรือ scoon (ทัพพี กระบวย กระชอน พลั่วตัก,ช้อน) อย่างช้อน ที่มีสรีระคล้ายกับสกู๊ปที่ตักไอศกรีม เพื่อให้ง่ายต่อการตักอาหารขึ้นเพื่อรับประทาน โดยทีมงานใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปีในการพัฒนาชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารดังกล่าว

     ล่าสุดได้รับความสนใจจากผู้ประกอบเพื่อต่อยอดต่อไป ซึ่งในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นี้ ทางมหาวิทยาลัยเกษตราศาสตร์ จะทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ผู้ประกอบการภาคเอกชน คือบริษัท ออล แคร์ พลัส จำกัด ใช้สิทธิในผลงานวิจัยสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ “การพัฒนาเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ”  ในเวลา 10.00 -11.00 น.ณ ห้องประชุม 9 ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าสัมภาษณ์นักวิจัย เพื่อเสนอข่าวทีมาที่ไปให้สาธาณระชนทราบต่อไป