ดูอย่างไรว่าเป็นทุเรียน”ภูเขาไฟ”จากศรีสะเกษ ?คลิ๊กดูเจ้าของบอกเอง

  •  
  •  
  •  
  •  

โดย…บังดล คนเดิม

      

   ในระหว่างที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสภาเกษตรกรแห่งชาติ นำโดย นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำคณะลงพื้นที่ตามโครงการ “การเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี ครั้งที่ 5” ให้กับกลุ่มเกษตรกรของภาคอีสานล่าง 3 จังหวัดคือ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และยโสธร ระหว่างวันที่ 17 – 18 มิถุนายน 2562 นั้น ไดไปดูการผลิตทุเรียนภูเขาไฟที่ “สวนทศพร”  ที่ ต.ตระกาจ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

         “สวนทศพร” มี นายทศพร สุวะจันทร์ เป็นเจ้าของและได้มีการจดทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ สินค้า GI ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ทุเรียนภูเขาไฟ “หมอนทอง” ของสวนแห่งนี้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

         ในระหว่างที่ไปเยียมสวนนั้น นายทศพร ได้บอกเคล็บเพื่อป้องกันในที่กรณีอาจบุคคลอาจนำทุเรีบยนที่อื่น และแอบอ้างว่า เป็นทุเรียนภูเขาไฟจากศรีสะเกษ ว่า ให้สังเกตุภายนอกผลทุเรียนจะมีทรวงเรียวยาง และผลไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่ถ้าแกะเอาเนื้อที่เป็นพูแล้ว สังเกกตุง่าย คือมีกลิ่นอ่อนมาก บางพูแทบไม่กลิ่นเลย เนื่องจากสภาพภูมิอากาศและสภาพที่ดินที่ต่างกันนั่นเอง (ฟังจากในคลิป)