ออร์แกนิค คืออะไร ทำไมต้องออร์แกนิค

ออร์แกนิค คืออะไร ทำไมต้องออร์แกนิค

  •  
  •  
  •  
  •  

Aในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า เราทุกคนต้องการมีสุขภาพดี ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพของเรา คือการเลือกรับประทานอาหาร อาหารที่มีให้เลือก ส่วนมากก็มีทั้งอาหารสด และอาหารสำเร็จรูป แล้วเราจะรู้ได้ยังไงครับ ว่าอาหารเหล่านั้นปลอดภัย มีคำ ๆ หนึ่งที่ปรากฎขึ้น เกี่ยวกับอาหารที่ปลอดภัย คือ อาหารออร์แกนิค

vegetables-140917_1280

อาหารออร์แกนิค คือกระบวนการทำเกษตรอินทรีย์ ที่การผลิต มาจากธรรมชาติ 100 % เมล็ดพันธ์ต้องไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม ไม่ใช้สารเคมีเพื่อเร่งการเจริญเติบโต ปล่อยให้มีการเจริญเติบโตเป็นไปโดยธรรมชาติ ทั้งยังส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย เพราะเมื่อเราเลิกใช้สารเคมี ดินก็จะเริ่มดี และมีไส้เดือนที่ส่งผลดีต่อดินกลับมา ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพดีตามไปด้วยครับ และนี่ คือที่มาของคำว่า ออร์แกนิค

สิ่งที่เราทานเข้าไปทุกวัน โดยที่เราไม่ได้ใส่ใจว่า มันจะส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่ ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายของเราในระยะยาวครับ แต่ถ้าเราค่อย ๆ ปรับตัว ไม่ต้องทุกวันหรอกครับ ลองเลือกอาหาร ผัก ผลไม้ ที่ปลอดสารทานบ้างเป็นครั้งคราว ฝึกจนเริ่มชินในการเลือกรับประทาน ไม่นาน คุณก็จะเป็นคนที่ใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้นทีเดียว

ถึงแม้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค จะมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์เดียวกันในท้องตลาด แต่ในแง่ของสุขภาพแล้ว ผมว่ามันคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มครับ ดีซะอีก ที่เราจะได้รับประทานอย่างไม่ต้องกังวล ผลดีเกิดที่ใครครับ ก็ที่ตัวคุณเองยังไงล่ะ

market-601580_1280

ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มมีผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจำหน่ายในท้องตลาดหลากหลายช่องทางเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในตลาดผักปลอดสารพิษที่มีหน่วยงานรับรอง หน้าฟาร์มต่าง ๆ หรือแม้กระทั้งในห้างสรรพสินค้า ก็ยังมีผัก ผลไม้ออร์แกนิคให้เลือกเช่นกัน และคุณเองก็สามารถปลูกผักทานเองได้ ใช้เวลาหลังเลิกงาน หรือเสาร์อาทิตย์  รดน้ำเช้าเย็น เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แถมยังสุขภาพดีด้วย

ออร์แกนิค จะเป็นคำใหม่สำหรับเรา แต่ผมว่ามันไม่ได้อยู่ไกลตัวเราเลย ถึงเวลาหรือยังครับ ที่เราจะหันมาใส่ใจสุขภาพ ในการเลือกอาหารที่ดี มีประโยชน์ เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

ที่มา  :organicfarmthailand.com อ่านเพิ่มเติม : https://www.organicfarmthailand.com/what-is-organic/